Phát triển kinh tế dược liệu Việt Nam trên nền tảng văn hóa thảo dược

29/03/2018 Tác giả: DK Pharma

Sáng 28/3, buổi Tọa đàm “Kinh tế Dược liệu Việt Nam trên nền tảng Văn hóa Thảo dược” do Bộ môn Thực vật – Trường Đại học Dược Hà Nội tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp, mở ra những hướng đi mới đầy hứa hẹn cho ngành dược liệu Việt Nam.

Với sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và các bên liên quan, buổi tọa đàm đã thảo luận sôi nổi về tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược phát triển kinh tế dược liệu Việt Nam trên nền tảng văn hóa thảo dược.

Mở rộng khái niệm về kinh tế dược liệu

PGS.TS Trần Văn Ơn, chủ trì buổi tọa đàm, cho biết: “Nói đến dược liệu, nhiều người chỉ nghĩ đến tác dụng làm thuốc. Tuy nhiên, để phát triển ngành dược liệu, chúng ta cần mở rộng khái niệm và khai thác đa dạng hóa các chuỗi giá trị và mô hình kinh doanh.”

Cũng trong buổi tọa đàm này, PGS.TS Ơn đề xuất hướng phát triển mới: “Dược liệu gắn với du lịch”, dựa trên lợi thế so sánh về đa dạng sinh học, cảnh quan và văn hóa của các dân tộc bản địa. Hướng đi này mở ra nhiều cơ hội phát triển, đòi hỏi sự kết hợp giữa thảo dược – văn hóa – cảnh quan.

Mô hình kinh tế dược liệu cộng đồng

Hơn 15 năm qua, Bộ môn Thực vật phối hợp với Công ty Cổ phần Dược Khoa và các doanh nghiệp khác đã triển khai hệ thống phát triển thảo dược tại cộng đồng. Hệ thống này đã hình thành các mô hình kinh doanh và chuỗi giá trị đa dạng, bao gồm:

  • Vườn cây thuốc gắn với trọng tâm du lịch: thu hút du khách tham quan, trải nghiệm và mua sản phẩm.
  • Doanh nghiệp cộng đồng: gắn với du lịch trải nghiệm và sản xuất đặc sản địa phương.
  • Doanh nghiệp trồng và cung cấp Dược liệu chuẩn GACP-WHO: phục vụ sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
  • Tư vấn phát triển sản phẩm từ đặc sản địa phương: tạo ra các sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương.
  • Phân phối bán hàng các sản phẩm bản địa: đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Các mô hình thực tế đã được xây dựng thành công bước đầu và đạt được mục tiêu tài chính, phát triển hệ thống sản phẩm, hệ thống quản lý. Tuy nhiên để kết nối, hoàn thiện cũng như phát triển tối đa các mô hình và chuỗi giá trị với nhau, cần có thêm nguồn lực hỗ trợ từ các đối tác du lịch lữ hành, cơ quan quản lý, các doanh nghiệp cùng bắt tay xây dựng.

Chuỗi giá trị khởi đầu từ cộng đồng

Theo PGS.TS Trần Văn Ơn, để phát triển kinh tế dược liệu Việt Nam thì điều quan trọng đầu tiên là cần xây dựng một chuỗi giá trị khởi đầu từ cộng đồng, nghĩa là người dân là chủ thể và chia sẻ lợi ích.

Mô hình chuỗi giá trị được chia thành các mắt xích:

  • Mắt xích thứ nhất: Người dân là chủ thể, hình thành doanh nghiệp, hợp tác xã để phát triển vùng đất gắn với văn hóa và cộng đồng.
  • Mắt xích thứ hai: Gắn kết với khu du lịch và doanh nghiệp du lịch.
  • Mắt xích thứ ba: Bán sản phẩm cho doanh nghiệp lớn, phân phối ra thị trường rộng lớn.

Kết nối du lịch – văn hóa – thảo dược

PGS.TS Ơn cũng nhấn mạnh: Ở các vùng có tiềm năng du lịch thì chúng ta phát triển dược liệu gắn với trục đó để tạo ra các điểm dừng chân, kết nối các điểm trồng dược liệu ở đó để vào thăm quan, trải nghiệm… du khách thích thì mua hàng. Như vậy sẽ có một chuỗi các hệ thống điểm dừng chân liên quan đến văn hóa thảo dược – du lịch.

Buổi tọa đàm đã mở ra những hướng đi mới cho ngành dược liệu Việt Nam. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của các bên liên quan, Việt Nam sẽ trở thành “vườn cây thuốc” của thế giới trong tương lai.

×
1800 59 99 77

Chat với chúng tôi